ĐIỂM TIN NỔI BẬT CỦA THỊ TRƯỜNG GIẤY QUỐC TẾ TRONG NHỮNG THÁNG CẬN THU ĐÔNG 2023

Thời gian đăng bài:2023-10-09 16:04:52 Lượt truy cập: Công ty TNHH Công nghệ CRM (Việt Nam)


 vn.png


1.    Xuất Nhập Khẩu Giấy In Viết Tại Hoa Kỳ Giảm Đáng Kể Trong 8 Tháng Đầu Năm 2023

 

Nhu cầu giấy in, viết tại Hoa Kỳ trong 8 tháng đầu năm 2023 thấp hơn 26.5% so với giai đoạn 8 tháng năm ngoái. Các lô hàng của nhà máy sang thị trường nội địa Hoa Kỳ giảm 25.4% trong khi xuất khẩu giảm 4.2% trong tháng. Nhập khẩu giấy cũng giảm thấp hơn 32.4% trong giai đoạn này.

 

Billerud sẽ đưa nhà máy giấy tráng Escanaba, MI vào giai đoạn để bảo trì hàng năm và thời gian ngừng hoạt động là khoảng hai tuần vào đầu tháng 10 để cân bằng sản xuất với nhu cầu. SyIvamo cũng có kế hoạch ngừng nhà máy Ticonderoga, NY, US trong cả tháng 10.

 

Về phía giấy tráng, các nhà sản xuất số 1 và số 2 theo công suất - Sappi và Billerud - có kế hoạch chuyển đổi công suất thành bao bì hộp vào năm 2025. Trong khi Sappi có kế hoạch chuyển đổi máy giấy CFS 260,000 tấn/năm tại nhà máy Somerset, ME, thành , 520,000 tấn/năm SBS vào nửa cuối năm 2025; Billerud có kế hoạch chuyển đổi một máy giấy sản xuất cả CM và CFS tại nhà máy Escanaba, MI, sang hộp gấp (FBB) vào năm 2025.


2.    Xuất Nhập Khẩu Giấy Lớp Sóng Trung Quốc Trong Tháng 8/2023 Tăng So Với Cùng Kỳ Năm Ngoái

 

Vào tháng 8/2023, lượng xuất khẩu giấy lớp sóng đạt khoảng 4.1 nghìn tấn. tăng 34.4% so với cùng kỳ năm trước. Và giá trị xuất khẩu là 4.6 triệu USD

 

Lượng nhập khẩu giấy lớp sóng đạt khoảng 277.4 nghìn tấn, tăng 66.5% so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu đạt 102 triệu USD.

 

3.    Chenming Paper Sản Xuất Hết Công Suất, Giá Giấy Tăng Đều Đặn


29c70e4e4a0e28c85253c5f359a0220c.png

 

Hình ảnh minh hoạ


Nửa đầu năm nay, do nhu cầu tiêu thụ kém và thị trường xuất khẩu bị chặn, ngành sản xuất giấy chạm đáy, thị trường bìa cứng trắng bị ảnh hưởng lớn, giá thị trường bình quân giảm 23.3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong bối cảnh đó, hiệu quả hoạt động của hầu hết các công ty giấy niêm yết đều giảm trong nửa đầu năm và nhiều công ty giấy hàng đầu, bao gồm cả Giấy Chenming, do tác động của môi trường kinh tế vĩ mô và nhu cầu yếu dẫn đến sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ về doanh thu và giá cả, đặc biệt là bìa cứng màu trắng, cung tăng nhưng cầu không đủ dẫn đến đảo ngược giá cả và chi phí.

 

Gần đây, nền kinh tế đang dần phục hồi, các công ty giấy thường xuyên phát hành thông báo tăng giá, giá giấy dự kiến sẽ tăng nhanh và thị trường đang dần khởi sắc. Riêng công ty Giấy Chenming thông báo tăng giá đối với giấy in viết và bìa cứng trắng, công ty có đủ đơn hàng và dây chuyền sản xuất hoạt động hết công suất.

 

Cũng vào các tháng của mùa cao điểm, khi bột giấy giá rẻ cập cảng và được tiêu thụ, lợi nhuận Quý III của ngành sản xuất giấy dự kiến sẽ được hưởng lợi hoàn toàn từ việc chi phí giảm.

 

 

4.    Giấy Cửu Long Sẽ Khởi Động Công Suất P&B 1,55 Triệu Tấn/Năm Tại Trung Quốc Trong Quý Iv, Nhiều Dự Án Bị Trì Hoãn Hoặc Hủy Bỏ

 

Giấy Cửu Long có kế hoạch khởi động tổng công suất 1,55 triệu tấn/năm giấy và bìa (P&B) tại một nhà máy mới ở thành phố Bắc Hải, khu tự trị Quảng Tây, trong quý IV. Các dây chuyền sản xuất mới sẽ bao gồm một máy xeo kraft cao cấp công suất 800.000 tấn/năm, một máy xeo giấy viết công suất 550.000 tấn/năm và một dây chuyền bột giấy cơ học công suất 200.000 tấn/năm. Nhưng nhiều dự án giấy và bột giấy đã bị công ty khổng lồ này dời thời gian thực hiện hoặc hủy bỏ do thay đổi của thị trường.

 

Tại cơ sở Bắc Hải, việc vận hành máy xeo giấy tráng phấn màu ngà công suất 1,2 triệu tấn/năm và máy xeo giấy kraft làm túi 200.000 tấn/năm sẽ lần lượt được hoãn lại sang quý III năm 2024 và quý IV năm 2025. Trước đây, theo kế hoạch hai máy sẽ được đưa vào hoạt động vào quý I và quý II năm 2024.

 

Ngoài ra, dây chuyền bột hóa cơ 600.000 tấn/năm và dây chuyền bột hóa học 1,1 triệu tấn/năm tại nhà máy mới sẽ bị trì hoãn nửa năm đến quý II năm 2024, theo kế hoạch mới nhất của Giấy Cửu Long.

 

Công ty cũng đã quyết định hủy bỏ một máy xeo giấy kraft cao cấp công suất 300.000 tấn/năm và một máy sản xuất giấy làm lớp phẳng mặt trắng công suất 450.000 tấn/năm tại nhà máy Bắc Hải.

 

Ngoài những thay đổi tại nhà máy mới ở Bắc Hải, Giấy Cửu Long cũng đã triển khai dự án bột giấy tái chế công suất 600.000 tấn/năm tại nhà máy Selangor ở Malaysia. Nhà máy hiện có một máy xeo testliner công suất 600.000 tấn/năm và một máy xeo giấy làm lớp sóng công suất 300.000 tấn/năm, cả hai đều đã đi vào hoạt động vào đầu năm nay.

 

Hai dây chuyền sản xuất bột từ gỗ được lên kế hoạch ở Đông Nam Á cũng bị trì hoãn. Việc khởi động dây chuyền 100.000 tấn/năm ở Việt Nam và dây chuyền 210.000 tấn/năm ở Malaysia lần lượt bị hoãn sang quý này và quý I năm 2024

 


      5. Giá Occ Của Mỹ Và Châu Âu Tăng 5-15 Usd/Tấn Ở Đông Nam Á Và Đài Loan

 

Các công ty thu mua lớn ở nước ngoài của Trung Quốc đã tiếp tục đẩy mạnh tìm nguồn cung ứng loại giấy thu hồi màu nâu ở Mỹ và Châu Âu để giao hàng đến Châu Á, đồng thời tìm cách tăng giá bán hàng nhập khẩu của họ ở Đông Nam Á (SEA) và Đài Loan.

 

Các nguồn tin cho biết những khách hàng này đã trả nhiều tiền nhất để có được khối lượng lớn thùng sóng cũ (OCC) có nguồn gốc từ Mỹ và Châu Âu và hoạt động mua hàng của họ đã được tăng cường trong hai tuần qua.

 

Các đầu mối cho rằng một công ty có nhiều vốn đã trả số tiền tương đương với SEA-CIF là 200 USD/tấn đối với DS OCC 12 của Hoa Kỳ và 150 USD/tấn đối với OCC 95/5 của Châu Âu. Bị buộc phải tăng chi phí tìm nguồn cung ứng ở Mỹ và Châu Âu, các nhà cung cấp khác, đặc biệt là những người tham gia giao dịch giáp lưng, không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá cho các loại đó trong khu vực.


     6. Paper Excellence Khởi Động Lại Nhà Máy Crofton Ở Canada


webchung.png


Hình ảnh minh hoạ


Paper Excellence đã phục hồi sản xuất bột kraft tại nhà máy Crofton ở British Columbia, Canada, sau ba tháng ngừng hoạt động. Nhà máy sản xuất bột kraft gỗ mềm tẩy trắng phương bắc (NBSK) với công suất 535.000 tấn/năm.

 

Paper Excellence đã chào bán NBSK của nhà máy ở Trung Quốc khi nhu cầu và giá bột gỗ mềm tăng do giá bột giấy kỳ hạn trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng. Công ty cho biết trong khi các điều kiện thị trường cho phép khởi động lại hoạt động sản xuất bột giấy, việc cắt giảm hoạt động sản xuất giấy tại Crofton sẽ được kéo dài đến cuối tháng 10. Cơ sở này vận hành một máy xeo giấy in báo công suất 130.000 tấn/năm, được tích hợp một phần với dây chuyền sản xuất bột giấy.

 

      7. Tập Đoàn Metsä Khởi Công Nhà Máy Bột Giấy Kemi Công Suất 1,5 Triệu Tấn/Năm Ở Phần Lan, Dự Kiến Giao Hàng Sang Trung Quốc Vào Tháng Tới

 

Tập đoàn Metsä đã khởi động nhà máy bột giấy và sản phẩm sinh học mới tại Kemi ở Phần Lan, có công suất khoảng 1,5 triệu tấn/năm các sản phẩm bột giấy từ gỗ mềm và gỗ cứng cũng như các sản phẩm sinh học khác. Một phần lớn sản lượng bột kraft gỗ mềm tẩy trắng phương bắc (NBSK) của nhà máy dự kiến sẽ được chuyển sang Trung Quốc từ tháng tới.  Tập đoàn Metsä là nhà cung cấp NBSK thường xuyên cho Trung Quốc và đã ký hợp đồng dài hạn ở đó, chủ yếu là với người dùng cuối.

 

Ngoài các hoạt động sản xuất bột giấy mới, khoản đầu tư trị giá 67 triệu Euro (72 triệu USD) còn bao gồm việc mở rộng nhà máy giấy tại cùng địa điểm, hiện đang sản xuất 425.000 tấn kraftliner mặt trắng không tráng và có tráng phấn.  Việc mở rộng sẽ tăng công suất của nhà máy để sản xuất kraftliner mặt trắng thêm 40.000 tấn/năm.

 

 

Nguồn: CRM Technology tổng hợp